Page 80 - วารสาร DSI ฉบับ EBook เล่ม1
P. 80
้
ส�าหรับกลไกส�าคัญ ๆ ในกฎหมายต่างก็มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกันไป ในที่นี้จะมาเจาะลึกใน 9 กลไก เพื่อใหเห็น
ถึงบทบาท ความเชื่อมโยง และการน�าไปสู่เป้าหมายตามเจตนารมย์ของกฎหมาย
ั
�
้
ิ
ี
ั
ี
“รัฐบาลดิจิทัล” กลไกน้มีความสาคัญและถือเป็นหัวใจของกฎหมายฉบับน้ โดยกฎหมายไดบญญตใน มาตรา 3
ก�าหนดความหมายไว้ว่า “การน�าเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารงานภาครัฐและการบริการสาธารณะ
โดยปรับปรุงการบริหารจัดการและบูรณาการข้อมูลภาครัฐและการท�างานให้มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน
อย่างมั่นคงปลอดภัยและมีธรรมาภิบาล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและอ�านวยความสะดวกในการให้บริการประชาชนในการ
เปิดเผยข้อมูลภาครัฐต่อสาธารณชน และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน” โดยจะเห็นว่าจากความหมายดังกล่าว
้
ั
ึ
ื
�
ี
์
ิ
ไดบอกถงวตถุประสงค วธการ และเป้าหมายของรัฐบาลในการนาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเคร่องมือในการบริหารจัดการ
ี
ื
“แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล” กลไกน้ถูกกาหนดข้นในมาตรา 5 เพ่อเป็นกรอบและทิศทางการบริหารงานภาครัฐ
ึ
�
ื
�
�
ี
และการจัดทาบริการสาธารณะในรูปแบบของเทคโนโลยดิจิทัลเพ่อการพัฒนาประเทศซ่งการจัดทาแผนพัฒนารัฐบาล
ึ
ั
่
ี
ดจทลนต้องสอดคล้องกบวัตถุประสงค์ตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนระดับชาติท่เก่ยวข้อง ซงในขณะน “แผนพฒนา
ี
ิ
ิ
ั
ี
้
ั
้
ึ
ี
รัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ. 2563-2565” (Thailand Digital Government Development Plan) อยู่ระหว่าง
การด�าเนินการของส�านักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
“คณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (Digital Government Development Committee)” เป็นคณะกรรมการ
้
ระดับชาติ โดยมี นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ มีกรรมการแต่งตั้งโดยต�าแหน่ง 8 ท่าน และกรรมการผูทรงคุณวุฒิ
ุ
�
ี
่
่
ึ
�
ื
อนอก 5 ท่าน และมีผู้อานวยการสานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เป็นกรรมการและเลขานุการ ซงคณะกรรมการชดน ้ ี
มีอ�านาจหน้าที่หลักพอจะสรุปได้ว่า 1) เสนอแนะนโยบายและจัดท�าแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล 2) จัดท�าธรรมาภิบาลข้อมูล
�
ั
ี
�
�
่
ิ
ิ
ั
ภาครัฐ 3) กาหนดมาตรฐาน ข้อกาหนด และหลกเกณฑ์เกยวกบระบบดจทัล 4) กาหนดแนวทางการพัฒนาศักยภาพ
บุคลากรภาครัฐเพื่อประโยชน์ในการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล 5) เสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี
ในการจัดให้มีหรือปรับปรุงกฎหมายท่เก่ยวข้อง 6) ให้คาแนะนาหรือข้อเสนอแนะแก่หน่วยงานของรัฐ 7) กากับติดตาม
�
ี
�
ี
�
การด�าเนินงานของศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกลาง และศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ และอื่นๆ ตามที่ปรากฏในมาตรา 6 และ
มาตรา 7 ของพระราชบัญญัตินี้
วารสาร 78 DSI