“พล.ต.อ.ชัชวาลย์” มอบนโยบย DSI ภาค เน้นการสืบสวนเชิงลึกในพื้นที่

published: 26/6/2557 15:10:31 updated: 26/6/2557 15:10:31 1625 views   TH
 

“พล.ต.อ.ชัชวาลย์” มอบนโยบย DSI ภาค เน้นการสืบสวนเชิงลึกในพื้นที่

 

    

  

  

 

 

                   เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2557 พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   (รอง ผบ.ตร.) ปฏิบัติหน้าที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบนโยบายในการปฏิบัติหน้าที่แก่พนักงานสอบสวน          คดีพิเศษและเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ ในส่วนที่สังกัดสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ประกอบด้วย ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 1 – ภาค 9 และศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ สามจังหวัดชายแดนใต้ ณ ห้องสัมมนา ชั้น 2 อาคาร บมจ.ทีโอที โดยมีพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ เข้าร่วมรับฟังนโยบายด้วยกันทั้งสิ้น ประมาณ 150 คน

                   สืบเนื่องมาจากการประชุมผู้บริหาร เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2557 พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบนโยบายการทำงานแก่ผู้บริหาร โดยได้กำหนดกรอบการดำเนินงานไว้ 4 ด้าน คือ (1) งานบริหาร (2) งานคดีพิเศษเฉพาะด้าน (3) งานคดีพิเศษภูมิภาค และ (4) งานสนับสนุนคดีพิเศษ

                   ทั้งนี้ ได้มีดำริให้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การมอบนโยบายในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ ขึ้นในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมอบนโยบายการทำงานแก่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษและเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ ในส่วนที่สังกัดสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ประกอบด้วย ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาค 1 – ภาค 9 และศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ สามจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมทั้งใช้โอกาสนี้เป็นเวทีรับฟังปัญหา อุปสรรคในการทำงานของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ จากสำนักปฏิบัติคดีพิเศษภาค โดยมุ่งหวังให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นองค์กรชั้นนำด้านการสืบสวนสอบสวน ที่มีมาตรฐานในระดับสากลและได้รับความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมายด้วยความเป็นธรรม

               พล.ต.อ.ชัชวาลย์กล่าวว่า ตนได้กำชับให้ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยให้เน้นการทำงานสืบสวนในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกนำเสนอส่วนกลาง เป็นหลัก พร้อมกำชับมิให้เรียกรับผลประโยชน์ในพื้นที่ หากผู้ใดพบเห็นหรือมีเบาะแส และร้องเรียนเข้ามา ตนจะสั่งให้จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ทันที ส่วนกรณีที่ ประเทศไทยถูกประเทศสหรัฐอเมริกาลดอันดับสถานการณ์ค้ามนุษย์ว่า       ในฐานะที่  ดีเอสไอรับผิดชอบคดีค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นบัญชีแนบท้ายตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ จะเร่งดำเนินการแก้ไข               ในส่วนของปัญหาแรงงานประมง โดยจะเรียกสมาคมผู้ประกอบการประมงมาหารือวันที่  7 มิถุนายนนี้ และ  / ในสัปดาห์หน้า ...ในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ประกอบการประมงมาหารือเพื่อหาทางแก้ปัญหาแรงงานเถื่อนและการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะกลุ่มนอกน่านน้ำซึ่งพบว่าเป็นกลุ่มที่มีปัญหาลักษณะดังกล่าว

               ในช่วงที่ผ่านมาการจัดหาแรงงานจะดำเนินการผ่านนายหน้า ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถตรวจสอบที่มาได้ จึงต้องมีการปรับแก้ในหลายส่วน โดยกลุ่มนายหน้าต้องมีการจัดระบบให้ถูกกฎหมาย มีใบอนุญาต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของกระทรวงแรงงาน ขณะที่แรงงานประมงที่เป็นปัญหานั้น จะหารือให้ปรับระบบการใช้แรงงาน จากเดิมที่ต้องออกเรือนานเป็นปีเปลี่ยนเป็นการสลับแรงงานทุก 6 เดือน ซึ่งเชื่อว่าจะ    แก้ปัญหาแรงงานบังคับได้

                "ผมขอยกตัวอย่างแรงงานประมงที่มหาชัย ไม่มีปัญหาแรงงานบังคับ เพราะเป็นการใช้แรงงานแบบออกทะเลเช้ากลับเย็น  ทำให้แรงงานมีเวลาได้พักผ่อน และสมัครใจทำงาน แต่ที่เป็นปัญหาคือ กรณีผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักมุ่งแต่ปริมาณสินค้า แต่ไม่สนใจการได้มาของแรงงาน และสภาพการใช้งาน
" พล.ต.อ.ชัชวาลย์กล่าว

 

Lasted Post

Related Post