“พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์” มอบนโยบาย DSI เน้นความเป็นมืออาชีพ ถูกต้อง รวดเร็ว เป็นธรรม ตรวจสอบได้

published: 13/6/2557 9:17:33 updated: 13/6/2557 9:17:33 1267 views   TH
 

“พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์” มอบนโยบาย DSI เน้นความเป็นมืออาชีพ ถูกต้อง รวดเร็ว เป็นธรรม ตรวจสอบได้

 

 

ในวันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 1๒ มิถุนายน 2557) เวลา ๑๓.๓๐ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์  รอง ผบ.ตร. ปฏิบัติหน้าที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ณ ห้องประชุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชั้น ๑ อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษว่า ในวันนี้ได้นัดประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยได้มอบนโยบายการทำงานแก่ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์กรมสอบสวนคดีพิเศษที่เป็นองค์กรชั้นนำด้านการสืบสวนสอบสวนที่มีมาตรฐานในระดับสากลและได้รับความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมายด้วยความเป็นธรรม โดยมีพันธกิจป้องกัน ปราบปราม สืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีพิเศษอย่างมีประสิทธิภาพด้วยความเป็นธรรม ภายใต้ยุทธศาสตร์ ของกรมสอบสวนคดีพิเศษใน ๔ มิติ คือ

          (๑) เสริมสร้างความมั่นคงของประเทศในมิติของการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ     

          (๒) สร้างความเชื่อถือในระดับสากลในมิติของการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ

          (๓) สร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อเพิ่มศักยภาพการบูรณาการการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ

         (๔) สร้างความเชื่อมั่นให้กับสาธารณชน และพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนตามหลักธรรมาภิบาล   ให้เกิดความเป็นธรรม ซึ่งกำหนดค่านิยมร่วม คือ เกียรติศักดิ์ เชี่ยวชาญ ซื่อสัตย์

          การมอบนโยบายการดำเนินงานในครั้งนี้ ได้กำหนดกรอบการดำเนินงานไว้ ๔ ด้าน คือ (๑) งานบริหาร (๒) งานคดีพิเศษเฉพาะด้าน (๓) งานคดีพิเศษภูมิภาค และ (๔) งานสนับสนุนคดีพิเศษ กล่าวคือ

          (๑) งานบริหาร มีแผนดำเนินการ ดังนี้     

          - การปรับปรุงระบบการบริหารงานบุคคลของบุคคลากรเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ปฏิบัติ เกิดประโยชน์ต่อองค์กร เช่น การพิจารณาเลื่อนระดับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ

          - การแก้ไขปัญหาของข้าราชการ Thai Marshals

          - การพิจารณาความดีความชอบตามหลักความรู้ ความสามารถ

         - การปรับปรุงระบบการบริหารและโครงสร้างภายในให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน มีความเป็นมืออาชีพ มีมาตรฐานระดับสากล โดยจะมี ๑๖ สำนัก  ๑ กอง ๕ กลุ่มงาน และ ๓ ศูนย์

          - การประชาสัมพันธ์และประสานงานสื่อมวลชน เช่น การแต่งตั้งโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ การปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อเปิดช่องทางในการรับแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนและการรับแจ้งเหตุผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (Hotline) ๑๒๐๒

          - การจัดงานครบรอบ ๑๒ ปี โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๓ ตุลาคม  ๒๕๔๕

          (๒) งานคดีพิเศษเฉพาะด้าน มีแผนดำเนินการ ดังนี้  

         - เร่งรัดติดตามคดีความมั่นคง และคดีค้างเก่า ให้มีการดำเนินการตามข้อเท็จจริงโดยปราศจากการครอบงำของทุกฝ่าย

          - การกำหนดบทบาท อำนาจหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้มีความชัดเจนในเรื่องคดีพิเศษ

        - กำหนดนโยบายและมาตรการการสอบสวนให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว เป็นธรรม ตรวจสอบได้ โปร่งใส และปราศจากการคอร์รัปชั่น

          (๓) งานคดีพิเศษภูมิภาค มีแผนดำเนินการ ดังนี้

          - เน้นการสืบสวนสอบสวน หาข่าว สนับสนุนการปฏิบัติงานของสำนักคดี หรือศูนย์จากส่วนกลาง

          ๔) งานสนับสนุนคดีพิเศษ มีแผนดำเนินการ ดังนี้

          - มอบให้สำนักที่รับผิดชอบในการจัดหาเครื่องมือพิเศษจัดทำรายละเอียดอุปกรณ์เครื่องมือพิเศษที่พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่คดีพิเศษจำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติงาน อาทิ การพัฒนาแม่ข่ายแผนที่ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (DSI MAP) อากาศยานไร้คนขับ เพื่อใช้บันทึกภาพถ่ายทางอากาศ

          นอกจากนี้ยังคงเน้นการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในลักษณะการทำงานเชิงบูรณาการอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้ว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษร่วมกับกองพลทหารราบที่ ๑๑ และสภ.เมืองฉะเชิงเทราและ มูลนิธิพิทักษ์สตรี ได้เข้าตรวจค้นร้านคาราโอเกะ เขตพื้นที่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ที่สืบทราบว่ามีการค้ามนุษย์และค้าประเวณีจับผู้ต้องหาได้จำนวน ๑๔ คน และสามารถช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์สาวชาวลาวที่ถูกล่อลวงมาค้าประเวณีได้จำนวน  ๕ คน

          ส่วนการเร่งรัดติดตามคดี ได้มีการเร่งรัดการดำเนินคดีรถหรูที่ยังไม่ได้นำรถเข้ามาให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบอีก ๑๒๗ คัน ทั้งนี้หากพบว่ามีการกระทำที่หลีกเลี่ยงภาษีจะได้ดำเนินคดี เพื่อนำภาษีคืนกลับสู่ประเทศชาติต่อไป

          สำหรับสื่อมวลชนที่ประสงค์ขอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบทบาท ภารกิจของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือติดตามความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดีต่าง ๆ  ประสานงานได้ที่พันตำรวจโทไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ โทร.081 682 6233 และคุณอุมาพร แพรประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนช่วยอำนวยการและประชาสัมพันธ์ โทร. ๐๘๙ ๗๘๕ ๗๘๒๔ เพื่อให้การประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ ข่าวสารในภาพรวมของกรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นไปด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ข้าราชการ ข้าของแผ่นดิน ต้องเป็น คนดีคนเก่ง

Lasted Post

Related Post