สรุปผลการประชุม ศอ.รส. เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๗

เผยแพร่: 25 เม.ย. 2557 13:25 น. ปรับรุง: 25 เม.ย. 2557 13:25 น. เปิดอ่าน 1329 ครั้ง  
 
สรุปผลการประชุม ศอ.รส. เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๗ 
 
 
ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. มีผลการประชุมสมควรแจ้งให้พี่น้องประชาชนทราบ ดังนี้
 
เรื่องที่ ๑ ตามที่ ศอ.รส. ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ ๒ เรื่อง การดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. และแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมชุมนุม เมื่อวันที่ ๒๔ เมษายนที่ผ่านมานั้น ศอ.รส. ขอเรียนว่า ศอ.รส. ได้ให้ความสำคัญต่อการดำเนินคดีแกนนำผู้จัดการชุมนุมซึ่งมีการกระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องตลอดมา โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นคดีพิเศษ ในข้อหาฐานความผิดร่วมกันเป็นกบฏ ร่วมกันก่อเหตุความไม่สงบในบ้านเมือง ร่วมกันยุยงให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย ร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้ง ร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการ และในฐานความผิดอื่นๆ ซึ่งขณะนี้การสอบสวนในคดีพิเศษดังกล่าวได้เสร็จสิ้นแล้ว คณะพนักงานสอบสวน ซึ่งประกอบด้วย พนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษของกรมสอบสวนคดีพิเศษ  และพนักงานอัยการของสำนักงานอัยการสูงสุด จึงได้มีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทุกคน รวมทั้งหมด ๘๐ คน โดยกำหนดส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นดังกล่าวไปยังพนักงานอัยการในวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗ นี้ ซึ่งคาดว่าพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษจะได้มีคำสั่งทางคดีและฟ้องผู้กระทำผิดได้ภายในวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ดังนั้น ศอ.รส. จึงได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าวเพื่อแจ้งให้พี่น้องประชาชนทราบถึงการดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. พร้อมทั้งแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน อย่าได้หลงเชื่อการปราศรัยชวนเชื่อของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และกับพวก และงดเว้นการเข้าร่วมชุมนุมใหญ่กับกลุ่ม กปปส. 
 
 
เรื่องที่ ๒ ศอ.รส. มีความกังวลต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ประชาชน ดังเช่นเหตุการณ์เมื่อวันที่ ๑๔ เมษายนที่ผ่านมาซึ่งวัยรุ่น ๒ คนถูกยิงได้รับบาดเจ็บใกล้เวทีชุมนุมของกลุ่ม กปปส. แจ้งวัฒนะ ขณะขับรถจักรยานยนต์ผ่านบริเวณดังกล่าว และเมื่อเช้ามืดของวันที่ ๒๓ เมษายนที่ผ่านมาก็เกิดเหตุในทำนองเดียวกัน ซึ่งมีการยิงอาวุธปืนใส่ผู้ที่ขับรถจักรยานยนต์ผ่านบังเกอร์ของกลุ่มผู้ชุมนุมของกลุ่ม กปปส. แจ้งวัฒนะ จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึง ๕ ราย เหตุเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า กลุ่ม กปปส. มีการใช้ความรุนแรงและสะสมอาวุธปืน จึงไม่ใช่การชุมนุมอย่างสงบและปราศจากอาวุธ ศอ.รส. จึงขอเตือนให้พี่น้องประชาชนงดเว้นการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. และหลีกเลี่ยงการเข้าไปในบริเวณการชุมนุม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางการจราจรบริเวณการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่ถนนแจ้งวัฒนะแล้ว
 
 
เรื่องที่ ๓ ศอ.รส. ได้รับรายงานถึงเหตุการใช้ความรุนแรงบริเวณการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. แจ้งวัฒนะอีกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ ๒๓.๐๐ น. พ.อ. วิทวัส วัฒนะกุล ซึ่งเดินทางผ่านบริเวณดังกล่าวเพื่อกลับบ้านพัก ได้ถูกกลุ่มการ์ด กปปส. ยิงปืนใส่หลายนัดที่ขาทั้ง ๒ ข้าง และยังถูกการ์ด กปปส. รุมทำร้ายอีกด้วย เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่ากลุ่มการ์ด กปปส. แจ้งวัฒนะ มีการใช้ความรุนแรงกับผู้ที่สัญจรผ่านไปบริเวณดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ตาม     
 
 
เรื่องที่ ๔ ศอ.รส. ได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุเมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ที่คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่นายกมล ดวงผาสุก หรือ ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีเสื้อแดง จนเป็นเหตุให้นายกมลฯ เสียชีวิต ซึ่ง ศอ.รส. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีโดยเร็ว ทั้งนี้ ศอ.รส. ขอประนามผู้ที่ก่อเหตุรุนแรงครั้งนี้ และ ศอ.รส. มีความกังวลอย่างยิ่งว่า เหตุลอบยิงนายกมลฯ อาจเป็นชนวนเหตุที่ทำให้ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่างๆ ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น จึงขอเรียกร้องให้แกนนำอย่าได้ปลุกระดมมวลชนให้เกิดความรู้สึกต่อต้านหรือเกลียดชังอีกฝ่าย และขอให้พี่น้องประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับฟังข่าวสารต่างๆ
 
 
เรื่องที่ ๕ ศอ.รส. ได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ยิงระเบิดเอ็ม ๗๙ ใส่อาคารสำนักงานข่าวเดลินิวส์ เมื่อวานนี้ ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ศอ.รส. ขอประนามผู้ก่อเหตุ และขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุยิงระเบิดเอ็ม ๗๙ ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์เดลินิว์ ฉบับวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๗ ได้เสนอภาพข่าวการยิงปะทะกันบริเวณถนนแจ้งวัฒนะเมื่อวันที่ ๒๒ เมษายนที่ผ่านมา โดยเป็นหนังสือพิมพ์เพียงฉบับเดียวที่นำเสนอภาพดังกล่าว 
 
จึงประกาศมาเพื่อทราบทั่วกัน
 
    
 

ข่าวล่าสุด

ข่าวที่น่าสนใจ