Page 95 - วารสาร DSI ฉบับ EBook เล่ม1
P. 95
6. New Normal ของการตัดสิ่งที่ไม่จ�าเป็นออกไป
ี
ึ
�
่
์
ในบางองคกร การเปลยนแปลงบางอย่างสามารถเกิดข้นได้อย่างถาวร เพราะมองเห็นความเป็นไปได้จากการนาร่อง
และทดลองในช่วง โควิด-19 เช่น E-Office คือการท�างานโดยไม่ต้องปริ้นท์กระดาษ ส่งเอกสารกันผ่านช่องทางออนไลน์
ี
ั
ึ
�
่
่
�
ั
หรือโปรแกรมต่าง ๆ ซ่งหลายองค์กรก็สามารถทาได้ดีจนอาจพัฒนาเป็นนโยบายหลกทเปลยนลกษณะการทางานไปอยางถาวร
่
ี
ี
ั
ึ
แม้กระทงการสมภาษณ์เข้ามหาวทยาลยจะหายไป ซ่งก่อนหน้าน้การสัมภาษณ์มันเป็นเชิงพิธีกรรมในหลายคณะหรือ
ั
่
ั
ิ
ี
ี
ั
�
มหาวิทยาลัย ไม่มีใครตกสอบสัมภาษณ์เลย อย่างปีน้ก็ไม่มีสอบสัมภาษณ์ ดังน้น อะไรท่ก่อนหน้าน้ไม่จาเป็น โควิด-19
ี
อาจท�าให้เราได้ทบทวนว่า ที่ผ่านมาเราท�าสิ่งไม่จ�าเป็นหรือเปล่า แล้วเราก็เลิกท�า เป็นโอกาสที่จะเลิกท�าไปเลย
7. New Normal แบบเหลื่อมล�้า
่
ื
ี
็
การเกิด New Normal คิดว่าน่าจะมีความแตกต่างกันในแต่ละพ้นท่ของบ้านเรา เราเปนประเทศทมความเหล่อมลาเยอะ
้
�
ื
ี
ี
เวลาพูด New Normal ต้องระบุว่าเป็นความปกติของใคร ต้องคิดถึงความต่างในเรื่องศักยภาพการปรับตัวค่อนข้างเยอะ
่
้
้
่
็
ื
�
ี
ส่งท่สะท้อนความเหล่อมลาได้อย่างหน่งคือ “เรียนออนไลน์” สะทอนใหเหนความแตกตางอยางชดเจนวา เกิดความไม่เท่าเทียม
ิ
ึ
่
้
ั
�
ื
เพราะเม่อเรียนทางไกล นักศึกษาบางรายไม่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ไม่มีคอมพิวเตอร์ หรือไม่มีห้องเงียบ ๆ สาหรับ
สอบปลายภาค นี่เองที่ท�าให้พฤติกรรมบางอย่างไม่สามารถกลายเป็น New Normal ได้ และโครงสร้างบางอย่างในสังคม
ยังอาจท�าให้เกิด New Normal ที่ไม่ควรเกิดด้วย
ซึ่งแน่นอนทุกอย่างต้องปรับตัวตามยุค New Normal ธุรกิจต่าง ๆ ประสบปัญหาเหมือนกันหมด จึงต้องดิ้นรน
ี
ทาทุกวิถีทางเพ่อให้ธุรกิจน้นอยู่รอดได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน และเมอวกฤตนนผ่านพ้นไปย่อมพ่วงมาด้วยความเปล่ยนแปลง
ั
ื
่
ื
ั
้
ิ
�
�
ี
ึ
้
่
ี
ี
ใหม่ ๆ ท่เรียกว่า New Normal ซงจะเขามามบทบาท และส่งผลให้เกิดการเปล่ยนแปลงในแนวทางและรูปแบบการดาเนิน
ธุรกิจทุกขนาด โดยแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงมีดังนี้
1. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านดิจิทัลในธุรกิจมากขึ้น เช่น การซอสนค้าและบรการ ผู้ประกอบการจะต้อง
ื
ิ
ิ
้
เตรียมแนวทางส�าหรับการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภค เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อทั้งช่องทางออนไลน์ และ
ออฟไลน์
2. การขายสินค้าแบบอัตโนมัติ พร้อมบริการข้อมูลแก่ลูกค้าแบบเรียลไทม์ เพื่อความรวดเร็วเข้าถึงทุกที่ทุกเวลา
3. การนาหุ่นยนต์ ยานพาหนะไร้คนขับ หรือโดรนมาให้บริการ ในธุรกิจต่าง ๆ เชน การศกษา สขภาพ การแพทย ์
่
�
ึ
ุ
4. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการออนไลน์ เช่น กลุ่มธุรกิจอีเว้นท์ อบรม สัมมนา
ขอบคุณข้อมูลจาก : thailand-property-news
www.dharmniti.co.th
วารสาร 93 DSI