Page 94 - วารสาร DSI ฉบับ EBook เล่ม1
P. 94

2. New Normal ด้านการบริโภคอาหาร
                                       ี
                                                                                   ั
                                                                                            ั
                                                                              �
                       ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงท่ทุกคนควรอยู่บ้านและไม่ควรออกไปข้างนอกโดยไม่จาเป็นน้น ธุรกิจการส่งและจัดส่งอาหาร
               ดูจะได้รับความนิยมอย่างสูง จนเกิดค�าถามว่า หลังจาก โควิด-19 ผ่านพ้นไป ธุรกิจเดลิเวอรี่เหล่านี้ จะรุ่งพุ่งแรงสุดขีด
                                                                                    ื
                                                                ึ
                        ี
               หรือไม่ ผู้เช่ยวชาญด้านสังคมวิทยา มองว่า ธุรกิจดังกล่าวเกิดข้นและมีผู้ใช้บริการมาก เน่องจากตรงกับความต้องการ
                                                            ิ
                                               ี
                                                                 ู
                                            ็
               ของประชาชน แต่ไม่ว่าจะช่วงไหนกจะมประชาชนใช้บรการอย่แล้ว หลัง โควิด-19 จึงไม่น่ามีการเติบโตหรือถดถอย
                        �
               อย่างมีนัยสาคัญ
                       3. New Normal ด้านการประกอบอาชีพ
                                                                                  ี
                                 ้
                                                                                        ื
                                                                                      ึ
                       ประเทศไทยเนนการประกอบอาชีพภาคบริการเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการท่องเท่ยว ซ่งเม่อเจอกับวิกฤต โควิด-19
                             ่
               ส่งผลให้อาชีพเหลานี้หายไปเลย เป็นการหายไปของอาชีพแบบทันทีทันใด ซึ่งท�าให้ประชาชนปรับตัวในระยะสั้นได้ล�าบาก
                                                                         ื
                                                                                                   ี
                                                                                 ื
               และอนาคตก็ยังไม่แน่ว่าพวกเขาจะกลับมาประกอบอาชีพเดิมได้หรือไม่ หรอต้องเคลอนย้ายไปประกอบอาชพใหม่ ๆ
                                                                                 ่
               ในระยะยาวอาจต้องดูกันต่อ เพราะเราพูดถึงผลจาก โควิด-19 อย่างเดียวไม่ได้ ต้องพิจารณามาตรการรัฐต่าง ๆ ว่ามีคน
               กลุ่มไหนอยู่ในใจบ้างที่จะให้ความช่วยเหลือ
                       4. New Normal ด้านการสร้างตลาดออนไลน์
                       แต่หากพูดถึงอีกหนึ่งอย่างที่โด่งดังและเป็นพูดถึงในช่วงที่ โควิด-19 ระบาด เห็นทีคงจะหนีไม่พนการเติบโตของ
                                                                                              ้
               “ตลาดออนไลน์” โดยเฉพาะตลาดของสถาบันการศึกษาทั่วประเทศไทยที่ได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง ช่องทางออนไลน์
               ที่เดิมแล้วภาคธุรกิจมองว่าเต็มไปด้วยคู่ค้าคู่แข่งนั้น อาจยังมีช่องว่างที่อยู่ การน�าสถาบันมาผูกกับพื้นที่ขายสินค้าอาจจะ
                                           ี
               หมายถึงความไว้วางใจบางอย่าง ท่ตลาดออนไลน์แบบเดิมไม่สามารถมอบให้ได้ อาจจะเป็นแนวทางของเศรษฐกิจ
               แบบใหม่อีกทางหน่ง ึ

                       5. New Normal ด้านสมดุลชีวิต

                                                        ึ
                                                                       ื
                                                                  �
                                                                                    ี
                                                                                    ่
                                                                                     ้
                       เพ่อหลีกเล่ยงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 หน่งในนโยบายสาคัญ คอการทางานจากทบาน หรอ Work From Home
                                                                                          ื
                              ี
                                                                            �
                        ื
                                                                           �
                                                                        ั
                 ึ
                                       �
               ซ่งหลายองค์กรประสบความสาเร็จ ประสิทธิภาพในการทางานไม่ลดลง น่นทาให้เกิดการพิจารณาว่า หรือแท้จริงแล้ว
                                                            �
                         �
                              ี
               เราไม่ต้องทางานท่ออฟฟิศก็ได้ ทาให้มีโอกาสท่องค์กรต่าง ๆ จะเปล่ยนมาให้พนักงานทางานทางไกลมากข้นแม้จบ
                                                                                                    ึ
                                                                                    �
                                          �
                                                     ี
                                                                     ี
                                               ่
               สถานการณ โควิด-19  แลว เพราะเห็นไดวางานบางอยางไม่มีความจ�าเป็นต้องไปออฟฟิศ ขณะที่บางประเภทก็ท�าแบบนั้น
                                                        ่
                                   ้
                        ์
                                              ้
               ไมได ซ่งอาจจะเห็นปรับหรือเพ่มสัดส่วนการ Work From Home สลับกับการเข้าออฟฟิศ หรืออาจลดวันเข้าออฟฟิศ
                     ึ
                   ้
                                       ิ
                 ่
               จาก 5 วัน เหลือ 4 วัน เพื่อให้สมดุลชีวิต (Work Life Balance) ดีขึ้น
                                                 วารสาร 92       DSI
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99