Page 66 - วารสาร DSI ฉบับ EBook เล่ม1
P. 66
ี
ั
ั
ื
ิ
5. การประกนความเสยหายอนเกดจากการใช้ระบบอากาศยานไร้คนขับเพ่อสนับสนุนการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ
ั
แมการใชงานระบบอากาศยานไรคนขบ ในการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ จะได้ปฏิบัติตามกฎนิรภัยการบินและกฎหมาย
้
้
้
ที่เกี่ยวข้องแล้วก็ตาม ยังมีประเด็นส�าคัญที่จะต้องพิจารณาอีกประการหนึ่งคือ ในกรณีเกิดความเสียหายจากการใช้ระบบ
�
อากาศยานไร้คนขับโดยเกิดเหตุสุดวิสัย จะมีแนวทางในการดาเนินการดังกล่าวอย่างไร นอกจากการทาประกันความเสียหาย
�
�
�
ี
ี
เพ่อปัญหาการฟ้องร้องท่ควรนามากาหนดเป็นแนวทางในการปฏิบัติ เช่น การจดตงหน่วยงานกลางทมอานาจหน้าท ี ่
�
้
ั
่
ั
ี
ื
ิ
รบผดชอบการปฏบตงานจากระบบอากาศยานไร้คนขับตามหลักมาตรฐานสากลในเร่องความปลอดภัย หรือการกาหนด
ั
ิ
ั
�
ื
ิ
ระเบียบการรบผิดชอบความเสียหายท่เกิดข้นจากการปฏิบัติงาน หรือการจัดสรรงบประมาณเพื่อทาประกันภัยจากความเสียหาย
ี
ึ
�
ั
เป็นต้น หรือให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
สรุป
�
ั
ในบทความน้ผู้เขียนได้นาเสนอประเด็นท่ควรคานึงในการใช้งานระบบอากาศยานไร้คนขบของกรมสอบสวน
ี
�
ี
ิ
คดีพิเศษในการสนับสนุนการดาเนินคดีพิเศษของกรมอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอานวยความยตธรรมได้อย่างแท้จรง
ุ
�
�
ิ
และเพ่อเป็นการจุดประกายในการพัฒนากาหนดแนวคดในการใชระบบอากาศยานไรคนขบเพ่อสนับสนุนภารกิจของหน่วยงาน
้
ื
้
ั
�
ิ
ื
รักษากฎหมายเช่นเดียวกับนานาประเทศ
กิตติกรรมประกาศ
้
ิ
ิ
ั
ผู้เขียนต้องขอขอบคุณข้อมูลและแง่คิด เทคนิคทางกฎหมายและหลักการใช้ระบบอากาศยานไรคนขบเชงวศวกรรม
สารวจท่ได้จาก นายปกาศิต เหลืองทอง อัยการผู้เช่ยวชาญพิเศษ สานักงานคดียาเสพติด สานักงานอัยการสูงสุด
ี
ี
�
�
�
นาวาอากาศเอก ดร.ณัฐพล นิยมไทย ผู้อ�านวยการส่วนงานวิศวกรรมอากาศยาน ฝ่ายวิจัยและพัฒนา สถาบันเทคโนโลยี
ู
ี
ป้องกันประเทศ พันเอก สมโภช ปัณฑวังกูร รองผ้อานวยการศนย์ข้อมลทางแผนท กรมแผนท่ทหาร กองบัญชาการ
ู
�
่
ู
ี
ี
ู
กองทัพไทย ท่ปรึกษาด้านวิศวกรรมภูมิสารสนเทศ กองเทคโนโลยและศนย์ข้อมลการตรวจสอบ และ นาวาอากาศโท
ู
ี
ิ
้
พทกษ ประกรแกว ผู้อานวยการส่วนจัดการศึกษา ฝ่ายการฝึกอบรมศูนย์ฝึกอบรมระบบอากาศยานไร้คนขับ รักษาการ
ั
�
์
ในต�าแหน่งผู้อ�านวยการฝ่ายการฝึกอบรม ศูนย์ฝึกอบรมระบบอากาศยานไร้คนขับ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ
วารสาร 64 DSI