Page 68 - วารสาร DSI ฉบับ EBook เล่ม1
P. 68

แนวทางการพัฒนาการสอบสวนคดีพิเศษ

                                     เกี่ยวกับกฎหมายเครื่องหมายการค้า


                                                                                          พันต�ำรวจโท พันเลิศ ตั้งศรีไพโรจน์ 1
                                                              ั
                                                                 ี
                                                          ั
                               ี
                                       ื
                                                     ั
                      กฎหมายเก่ยวกับเคร่องหมายการค้าน้น ได้บญญติเก่ยวกับเครองหมายการค้าไว้ว่า จะจดทะเบียนหรือ
                                                                         ่
                                                                         ื
                                ึ
                                                                                             ื
               ไม่จดทะเบียนก็ได้ ซ่งผลทางการคุ้มครองของกฎหมายจะแตกต่างกันออกไป หากจดทะเบียนเคร่องหมายการค้า
               ต้องมีลักษณะดังที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 6 ซึ่งหนึ่งในเงื่อนไขตามที่กฎหมาย
                        ื
                                                  ี
                                                                                               ื
                                    ื
                                                                                                       ั
                    ั
                     ิ
                ั
               บญญตไว้คอ ต้องเป็นเคร่องหมายการค้าท่มีลักษณะบ่งเฉพาะ ตามมาตรา 7 วรรคแรก ได้แก่ เคร่องหมายอนม ี
                                               ั
                                                                          ื
                      ี
                        �
               ลักษณะท่ทาให้ประชาชนหรือผู้ใช้สินค้าน้นทราบและเข้าใจได้ว่าสินค้าท่ใช้เคร่องหมายการค้าน้แตกต่างไปจากสินค้าอ่น
                                                                                                        ื
                                                                      ี
                                                                                       ี
                                                                                                    ่
               และมาตรา 7 (2) บญญตวา คาหรือข้อความอันไม่ได้เล็งถึงลักษณะหรือคุณสมบัติทางสินค้าน้นโดยตรง และไมเปนชอ
                                                                                       ั
                                                                                                      ็
                                      �
                                 ั
                                                                                                         ื
                              ั
                                                                                                         ่
                                   ิ
                                    ่
                                                                        ี
                            ี
                                                �
               ทางภูมิศาสตร์ท่รัฐมนตรีประกาศก�าหนด คาพิพากษาศาลฎีกาหมายเหตุน้ ได้อธิบายขยายความหรือแปลความให้เห็น
               ในลักษณะที่ว่า ต้องเป็นค�าที่เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์ใกล้ชิดกับลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้าอย่างตรงไปตรงมา จนถึง
                                                                    ื
                                                                                      ้
               ขนาดท่ทาให้สาธารณชนทราบถึงลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้าทันที หรอสามารถทราบไดเมือใชวจารณญาณเพยงเลกนอย
                                                                                  ้
                      �
                                                                                                  ี
                                                                                                     ็
                                                                                                        ้
                     ี
                                                                                   ่
                                                                                       ิ
                                                                               �
               เพราะมีการเล็งถึงลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้าท่เราอาจจะเหนได้ชดเจนคอ ถ้อยคาหรือข้อความในลักษณะการโฆษณา
                                                                   ั
                                                      ี
                                                                         ื
                                                               ็
                                                                                                ี
                ิ
                  ้
                                                      �
                                                    ั
                        ั
                     ู
                     ่
                             ั
                                                                            ี
                                                                  ี
                                                                                ื
               สนคาอยในตว ดังน้นจึงต้องพิจารณาประกอบกันท้งคาหรือข้อความท่ใช้กับสินค้า ท่ใช้เคร่องหมายการค้า ว่าเก่ยวสัมพันธ์กัน
                                                                                    ้
                                                                                       ิ
                                                              ั
               ถึงขนาดเป็นการโฆษณาสินค้าในตัวโดยตัวเคร่องหมายการค้าน้นหรือไม่ เช่น ยาหายปวด ยานาเพ่มพลัง รถจักรยานทนทาน
                                                                                    �
                                                 ื
               1  ผู้เชี่ยวชำญเฉพำะด้ำนคดีทรัพย์สินทำงปัญญำ กรมสอบสวนคดีพิเศษ
                                                 วารสาร 66       DSI
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73